Cong thong tin Ban ton giao TP. Can Tho


Chuyên đề Nghiên cứu - chính sách tôn giáo

Đảng Hoàng Thiên- Lợi dụng Tôn giáo gây mất trật tự tại thành phố Cần Thơ

Ngày 26/11/2021 15:25 đăng bởi ducthanh


     Cần Thơ có vị trí trung tâm của khu vực Tây Nam Bộ, các tôn giáo thường chọn Cần Thơ làm nơi khởi đầu cho hoạt động, phát triển, từng bước lan tỏa ra khu vực lân cận. Bài viết này đề cập đến một tổ chức mang màu sắc tôn giáo “Đảng Hoàng thiên” hoạt động gây mất an ninh trật tự ở thành phố Cần Thơ dưới góc nhìn của cá nhân tác giả.

     Vào lúc 7 giờ 15 phút, tại Công viên Tao Đàn, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, nhóm đối tượng (khoảng 20 người), “tập trung lập đàn để thu hút năng lượng của vũ trụ”, treo bảng “Bửu Sơn Kỳ Hương Việt Nam thế giới, Tổng kết cách mạng thế giới đại đồng Bửu Sơn Kỳ Hương - 9 giờ 9 phút 9 giây, ngày 9 tháng 9 năm 2019 Kỷ Hợi là ngày 07/10/2019 Tây Lịch”.

     Các đối tượng dựng cột cao khoảng 5m, sắp xếp theo hình chữ thập, có gắn các bảng nền đỏ chữ vàng với nhiều nội dung như: “Cộng sản muôn vạn công nông, Búa cứng liềm cong công nông liền một khối, Đại thế liên minh sáng chói khắp địa cầu, Đều là một gốc tiên rồng lạc long; Việt Nam nhị đồ mai, Thiên cơ mở lối rõ ràng, Hương sen tỏa ngát mênh mang đại hòa, Đại Châu Lục vinh quang...”. Hình chủ đạo là ngôi sao năm cánh cùng ảnh Đức Huỳnh Phú Sổ, Phật thầy Tây An và 02 nhân vật khác.

    Ảnh chụp tại Công viên Tao Đàn, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ

Nguồn: Ban Tôn giáo Cần Thơ

     Qua đấu tranh, các đối tượng tổ chức Khai hội Long hoa và tổ chức tổng kết Long hoa Đại hội đúng ngày giờ thiên định - 6 con số 9 là 9 giờ 9 phút 9 giây ngày 9 thánh 9 năm 2019 Kỷ Hợi. Tự xưng là Đảng Hoàng thiên Cách mạng thế giới Đại đồng mà Đảng Cộng sản Việt Nam là thành viên. Giả mạo văn bản và chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong một văn bản “Bảo mật” cơ quan ban hành là “Hậu cần mật Hà Nội”. Thành lập Sơ đồ tổ chức quân sự “Thế thiên hạ thái bình, nhân sự trong tổ chức này có các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam. Ngoài ra, có rất nhiều hình ảnh ngôi sao, búa, lưỡi liềm, hình bát quái.... huyền bí về vũ trụ. Một số đối tượng tham gia là sĩ quan Quân đội và Công an đã nghỉ hưu (danh sách có 92 người) đến từ các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh,..., lấy danh nghĩa có quan hệ với các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam cho phép để hoạt động bí mật tại các địa phương.

     Lực lượng chức năng làm việc với đại diện Đảng Hoàng Thiên

Nguồn: Ban Tôn giáo Cần Thơ

     Đây là tổ chức hoạt động mang màu sắc chính trị; mượn tôn giáo Bửu Sơn Kỳ Hương làm bình phong, mượn danh nghĩa Bác Hồ, cho rằng Bác Hồ có “ Mật lệnh” giao trách nhiệm tổng kết cuộc cách mạng thế giới đại đồng, tuyên truyền đi đến thống nhất các Đảng trên thế giới thành “Đảng Hoàng thiên Cách mạng Đại đồng”    

     Hoạt động của “Đảng Hoàng Thiên” ở Cần Thơ được kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, tuy nhiên qua vụ việc này cũng cho thấy: Thông tin liên quan “Đảng Hoàng Thiên” là thiếu kịp thời. Chỉ sau khi đấu tranh, được biết, trước khi đến Cần Thơ, tổ chức này đã hình thành từ năm 2014 và đã tập trung hoạt động công khai, ra thông báo gởi lãnh đạo, các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, đăng tải nhiều thông tin trên hệ thống thông tin đại chúng. Không chủ quan nếu xem đây là khoảng trống trong quản lý đối với các hiện tượng Tôn Giáo mới, đặc việt là các hoạt động mang màu sắc chính trị dưới vỏ bọc tôn giáo.

   Ban Tôn giáo phối hợp làm việc với đại diện Đảng Hoàng Thiên

Nguồn: Ban Tôn giáo Cần Thơ

     Hoạt động tôn giáo, tin theo tôn giáo dưới góc độ pháp luật chính là quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, một quyền thể hiện cho tính ưu việt của nhà nước Việt Nam, gần đây nhất được khẳng định trong một chương của Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Khi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được đảm bảo bằng pháp luật cũng là khi bị các tổ chức và cá nhân lợi dụng, tự giải thích và tự cho phép mình hoạt động bất chấp. Hầu hết các đối tượng, nhất là người cầm đầu lợi dụng sự thiếu chặt chẽ, thiếu chế tài của pháp luật, khai thác sơ hở của lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ.

     Cũng cần nói thêm về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, đây được xem là vấn đề nhân quyền, là quyền con người trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Cũng như quyền con người trong các lĩnh vực khác, quyền con người không phải là vô hạn. Trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, quyền con người bị giới hạn và bị chế tài bởi lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc và lợi ích cộng đồng.

     Việc phát triển thiếu kiểm soát của các mạng xã hội như zalo, facebook... là điều kiện thuận lợi để các nhóm đối tượng hoạt động, chia sẻ thông tin, trao đổi với nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Không loại trừ về lâu dài sẽ bị các thế lực thù địch và phần tử xấu lợi dụng tiến hành các hoạt động gây nguy hại an ninh quốc gia.

     Cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo hiện không ổn định cả về số lượng lẫn chất lượng, thiếu kinh nghiệm trong công việc, do đó hiệu quả chưa cao, lúng túng khi gặp vụ việc phức tạp, đặc biệt là ứng xử với hiện tượng Tôn Giáo mới, nên không tránh khỏi tình trạng bỏ qua, né tránh hay đùn đẩy. Một vấn đề nan giải nữa, là hiện nay có tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức đã nghỉ hưu; tình trạng người thân của cán bộ, công chức còn đương chức tham gia vào các hoạt động tôn giáo, ít nhiều có những ảnh hưởng và tác động gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Điều này vô hình trung tạo thuận lợi về cơ sở vật chất, pháp lý, góp phần tạo tư tưởng “an tâm” cho những người tham gia.

      Khuyến nghị

    Khuyến nghị Chính phủ: Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, sớm ban hành qui định cụ thể về chế tài trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Cần tạo điều kiện cho giới lý luận và chủ thể quản lý hoạt động tôn giáo nói chung, hoạt động được xem như “tà giáo” nói riêng, nghiên cứu kỹ để đạt tới sự thống nhất trong nhận thức và hoạt động thực tiễn.

     Khuyến nghị Ban Tôn giáo Chính phủ cung cấp thông tin và nhận định rõ bản chất của từng “hiện tượng Tôn Giáo mới”, cũng như cho chủ trương thống nhất để các địa phương chủ động ứng xử phù hợp. Cần tiếp tục phối hợp nghiên cứu, qua đó có được sự thống nhất cơ bản trong cách tiếp cận, nhận diện, có được khái niện cơ bản về các thuật ngữ, đơn cử như “tà giáo”, “chính giáo”, “tôn giáo mới”, “tôn giáo cũ”... nhận diện được những hiện tượng nào là bình thường mà xã hội sẽ tự thanh lọc để rồi sẽ mất đi hay sẽ tồn tại theo tự nhiên, nhóm nào cần phải chế tài bằng pháp luật.

    Khuyến nghị với Bộ Nội vụ, các tỉnh, thành ủy trong việc tham mưu, xây dựng, củng cố bộ máy và lực lượng làm công tác tôn giáo hiện nay:

     Bộ Nội vụ nên kịp thời tham mưu Chính phủ hướng dẫn về tổ chức bộ máy công tác tôn giáo của hệ thống chính trị, đảm bảo tính thống nhất tương đối, đáp ứng cả yêu cầu quản lý theo ngành và quản lý theo lãnh thổ. Xây dựng, củng cố bộ máy truyền thông tôn giáo mang tính chuyên nghiệp, đảm bảo đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào tôn giáo. Lực lượng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, với tư cách là chủ thể quản lý, phải là người chủ động nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhưng cũng là người chủ động xóa đi những mặc cảm, định kiến với tôn giáo do lịch sử để lại. Xây dựng ngành quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo thành một hệ thống độc lập, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở, có bộ máy phù hợp với mỗi cấp mà không cần "sao chép" nhau, nhất là cấp Trung ương và cấp tỉnh. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của các ngành, các cơ quan công tác tôn giáo theo hướng tinh gọn, lấy chất lượng và hiệu quả làm chính mà không chạy theo số lượng.

    Ban Chỉ đạo công tác Tôn giáo - Dân tộc các cấp chủ động tham mưu, củng cố bộ máy và lực lượng làm công tác tôn giáo đủ tầm, mang tính chiến lược. Xây dựng lực lượng làm công tác tôn giáo phải hiểu biết về tôn giáo nói chung, về đặc thù từng tôn giáo nói riêng; là những người nhiệt huyết, có kinh nghiệm, nắm vững chính sách, luật pháp; có uy tín với chức sắc, chức việc, hiểu được chức sắc, biết phát huy vai trò của chức sắc và giáo hội. Mặt khác, trong lực lượng (cơ hữu) làm công tác tôn giáo của các cơ quan chức năng thuộc hệ thống chính trị cần phải có nhiều hơn nữa những người có tôn giáo. Cần có các biện pháp ngăn chặn không để lực lượng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước lợi dụng tôn giáo, hoặc bị tôn giáo lợi dụng tác động vào công việc của chủ thể quản lý.

    Hiện tượng tôn giáo mới xuất hiện ngày càng nhiều, một mặt thể hiện chính sách tự do tôn giáo đã đi vào thực tế cuộc sống. Nhưng mặt khác, những tác động tiêu cực của “hiện tượng tôn giáo mới” tới trật tự an toàn xã hội là không nhỏ. Sự hình thành mới và thường xuyên biến đổi của “hiện tượng tôn giáo mới” hiện nay là rất phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn cho quản lý và hoạch định chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Thực tế là vậy, khó khăn, phức tạp đã rõ, nhưng đối tượng khó khăn, phức tạp này hiện đang được Luật Tín ngưỡng, tôn giáo giao thẩm quyền cho cấp xã quản lý và cho phép vô thời hạn theo Khoản 2 điều 16 và điều 17. Mong rằng các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, có được cái nhìn toàn diện hơn, khách quan hơn, cần đạt được sự đồng thuận nhất định trong cách tiếp cận, nhận diện, hệ thống thuật ngữ cơ bản, đặc biệt là những thuật ngữ nhạy cảm như “lợi dụng tôn giáo”, “tà giáo” phù hợp với sự phát triển, biến đổi của các thực thể tôn giáo ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển./.

                                                                    Trần Đức Thành

 


TIN ĐÃ ĐƯA