Cong thong tin Ban ton giao TP. Can Tho


Chuyên đề Nghiên cứu - chính sách tôn giáo

Những giá trị tích cực của đạo Tin lành góp phần thúc đẩy công chức, viên chức, người lao động hăng say lao động sản xuất

Ngày 25/11/2021 10:35 đăng bởi admin

        Các nhà kinh điển của học thuyết Mác - Lênin xác định, tôn giáo có chức năng điều chỉnh hành vi. Cụ thể, những điều cấm kỵ, răn dạy của tôn giáo góp phần điều chỉnh hành vi tín đồ thông qua việc tạo nên hệ thống những chuẩn mực giá trị đạo đức. Những chuẩn mực đạo đức ấy không chỉ duy trì trong quá trình thực hiện nghi lễ mà còn trong hành vi của người tín đồ khi ứng xử với mọi người trong gia đình và ngoài xã hội. Giáo lý, giáo luật và hiến chương các tôn giáo đều dạy tín đồ làm lành lánh dữ, tu thân tích đức, yêu thương đồng loại và gắn bó với dân tộc. Những quy định mà các tôn giáo cấm tín đồ vi phạm có nhiều điểm tương đồng với những điều cấm của luật pháp nhà nước như không trộm cắp, không giết người, không mãi dâm… Việc giữ giới luật của tín đồ các tôn giáo ngoài ý thức phải hành thiện tích đức để không bị quả báo, còn được cộng hưởng bởi niềm tin thực hiện như vậy để kiếp sau được hưởng phúc.
       Quan điểm, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam tại các kỳ đại hội, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần XI đã chỉ rõ mục tiêu: “Phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các tôn giáo; động viên các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống tốt đời đẹp đạo, tham gia đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 10/01/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về công tác tôn giáo trong tình hình mới đã nhấn mạnh việc phát huy nguồn lực tôn giáo vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Tại cuộc gặp mặt, biểu dương chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở Đà Nẵng ngày 09/8/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Tôn giáo ở Việt Nam không chỉ là một thành tố của văn hóa mà còn thực sự là một nguồn lực quan trọng, góp phần phát triển đất nước”.
       Bàn về vai trò của tôn giáo với xã hội đã được nhiều nhà khoa học quan tâm, tích cực có, tiêu cực có. Tuy nhiên, giá trị đạo đức tôn giáo là không thể phủ nhận. Trong phạm vi bài viết này, người viết chỉ dừng lại ở phạm vi đạo đức tích cực của Người Tin lành có ảnh hưởng, góp phần thúc đẩy công chức, viên chức, người lao động hăng say lao động, sản xuất.
     Kinh Thánh dạy Người Tin lành (Gia-cơ 2:17-18): “Về đức tin, cũng một lẽ ấy; nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết. Hoặc có kẻ nói: ngươi có đức tin, còn ta có việc làm. Hãy chỉ cho ta đức tin của ngươi không có việc làm, rồi ta sẽ chỉ cho ngươi đức tin bởi việc làm của ta”. Còn Max Weber, trong tác phẩm “Nền đạo đức Tin lành và tinh thần chủ nghĩa tư bản”, ông đã phân tích về Giáo thuyết của Calvin, trong đó chỉ rõ vai trò của đạo đức Tin lành đối với sự phát triển kinh tế. Rằng: “Thiên Chúa đã tạo dựng ra thế giới vì sự vinh quang của con người. Con người dù có được cứu độ hay bị kết án, đều có nghĩa vụ lao động cho sự vinh quang của Thiên Chúa và tạo dựng nên vương quốc của Người trên thế gian này”[1].
       Quan niệm làm kinh tế của Người Tin lành: Lãng phí thời gian là tội lỗi đầu tiên, nghiêm trọng nhất trong các tội. Tiết kiệm là kiềm chế, xa lánh cám dỗ trần thế, không sống xa hoa, vô bổ để tích lũy của cải. Người Tin lành  hình thành ý thức phát triển kinh tế gia đình để đời sống được ấm no.
       Tin lành dạy tín đồ: Phải ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ăn ở hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường, sống hiện đại, xóa bỏ hủ tục, mê tín. Vào đạo họ không hút thuốc, không uống rượu góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt, hạn chế bệnh tật.
     Đức tin đề cao giá trị lao động và kỷ luật, xem đó là phương tiện để mỗi người Tin lành khẳng định mình và là phương tiện để hướng đến Chúa. Giá trị lao động của Người Tin lành còn là tinh thần sáng tạo để tăng năng suất, mở rộng sản xuất, để phát triển. Sáng tạo luôn đi liền với giá trị cuộc sống, để tích lũy ngày càng nhiều của cải cần thiết cho phát triển.
      Đạo Tin lành cho rằng nghề nghiệp của một người là do Chúa sắp đặt, nên phải siêng năng với nghề. Một người có thể làm nhiều nghề, miễn là nghề đó mang lợi cho cá nhân, cho sự tồn tại của con người, nhưng không được làm hại người khác và không đánh mất lương tâm khi làm nghề đó. Hầu hết Người Tin lành đều đánh giá cao về cần cù trong lao động, sản xuất, kinh doanh.
       Sự khổ hạnh tại thế đã chống lại có hiệu quả việc hưởng thụ hồn nhiên, lãng phí. “Sức mạnh của nền khổ hạnh tôn giáo cho phép có được những người thợ đạm bạc, có lương tâm, rất chuyên cần, và gắn bó với công việc của mình vốn được xem như là cứu cánh cuộc đời mà Thiên Chúa mong muốn”[2]. Khổ hạnh không chỉ đơn thuần là “khổ hạnh” mà còn là động lực tôi rèn phẩm hạnh lao động.
     Xã hội Việt Nam hiện nay đã và đang phát triển chuyển dần từ một nền nông nghiệp lạc hậu sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo kinh tế thị trường, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đòi hỏi công chức, nhân viên, người lao động phải nhanh chóng thích nghi, phải thay đổi nếp sống và cách thức sản xuất cũ. Vậy, quan niệm về lao động, việc làm và tiết kiệm của đạo Tin lành là rất đúng thời điểm, phù hợp với xã hội hiện nay rất cần được chắt lọc, phát huy.
        Vườn quýt tự canh tác của Mục sư nhiệm chức Trần Thiện Khiêm

Nguồn:(MS Nguyễn Phan Cẩm Phượng, ngày 30/9/2021)


      Chức sắc, tín đồ Tin lành có lối sống rất tiết kiệm. Người Tin lành có thói quen tiết kiệm cả khi cân nhắc gọi các món ăn, chỉ khi ăn gần hết món này mới có thể quyết định gọi thêm món khác hay không. Họ không để thừa thức ăn, rất sợ lãng phí. Lối sống Tin lành góp phần tác động tới công chức, viên chức, người lao động bởi tính tiết kiệm trong lúc nước còn nghèo, dân còn khổ.   
      Người Tin lành đang tham gia tích cực vào sản xuất công nghiệp và “tố chất Tin lành” đã được phát huy. Công nhân người Tin lành chăm chỉ, thật thà, đạo đức, không nhậu nhẹt, có sáng kiến và trung thành. Vì thế người chủ quản lý, đào tạo công nhân rất thuận lợi, công nhân không có đạo khi lao động cùng người Tin lành họ sẽ có ảnh hưởng tốt. Đồng thời ở những doanh nghiệp của người Tin lành thì chủ doanh nghiệp luôn gần gũi công nhân, có tình yêu thương, biết đến gia cảnh người làm thuê để chia sẻ; mức lương được trả xứng đáng. Những tố chất kinh tế của Tin lành đã trở thành một đặc trưng lối sống của mỗi tín đồ, giúp họ thoát nghèo, làm giàu.
     Người Tin lành thực hành theo Kinh Thánh không chỉ để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Qua Kinh Thánh, Người Tin lành còn có một số phẩm chất đạo đức tích cực, có thể lan tỏa trong các lĩnh vực xã hội và gia đình.
    Kinh Thánh dạy Người Tin lành phải biết tuân thủ luật pháp, vâng phục chính quyền: Giáo lý khẳng định: Chúa Jesus thừa nhận thẩm quyền và nêu gương trong sự vâng phục nhà cầm quyền, dầu Ngài chịu án tử hình bất công của đế quốc La Mã[3].“Vì cớ Chúa, hãy phục theo mọi phép tắc loài người lập nên” và “Mọi người phải vâng phục các nhà cầm quyền trên mình”. Người Tin lành tôn trọng nhà cầm quyền là thể hiện nếp sống văn minh, lịch sự, qua đó vinh danh Chúa[4]. Người Tin lành tuân thủ pháp luật, chấp hành và tham gia các hoạt động của chính quyền địa phương phát động, đây là một thái độ chấp hành trước pháp luật cũng rất xứng đáng để cùng chiêm niệm.
       Hội nghị triển khai văn bản pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho đại diện các điểm nhóm Tin lành tại Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ 
Nguồn: Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ thành phố

     Trong lĩnh vực gia đình, với người Tin lành, gia đình ngoài được xem như một nơi thờ phượng theo cộng đoàn còn là nơi dạy dỗ cho con trẻ những bài học đầu đời về kính Chúa, yêu Người và là nơi hướng dẫn, giáo dục con cái theo lời Kinh Thánh. Tất cả những điều này đều đã được dạy, định hướng rất cẩn thận trong Kinh Thánh như: Châm ngôn 22: 6, “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó”. Hoặc, Ti-mô-thê I 3: 4, phải khéo cai trị nhà riêng mình, giữ con cái mình cho vâng phục và ngay thật trọn vẹn; 3: 5, vì nếu có ai không biết cai trị nhà riêng mình, thì làm sao cai trị được Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Do đó, Tín đồ Tin lành ngoài việc sống đạo, các bậc ông bà, cha mẹ rất quan tâm dạy cho con, cháu sự hiếu kính, đạo đức, tri thức, tư cách, lễ phép, kỷ luật hay triết lý sống và kỹ năng sống. Về hôn nhân của Người Tin lành là hôn nhân một vợ, một chồng, được thiêng hóa qua lễ “hôn phối”, bị ràng buộc bởi giáo luật song trùng với pháp luật nên hôn nhân Tin lành có phần bền chặt hơn. Hôn nhân bền chặt giúp Người Tin lành có nhiều điều kiện dạy dỗ con cái và tập trung cho phát triển kinh tế gia đình, xã hội.
     Đối với cộng đồng, xã hội, nếp sống cộng đồng của Người Tin lành là vâng theo Lời Chúa dạy, sống yêu thương, quan tâm thăm hỏi, chăm sóc hỗ trợ lẫn nhau.
     Lời Chúa: “Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi không làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy, ấy là các ngươi cũng không làm cho ta nữa”. Ngài kết luận: “Rồi những kẻ nầy sẽ vào hình phạt đời đời, còn những kẻ công bình sẽ vào sự sống đời đời” (Ma-thi-ơ 25: 44-46). Người Tin lành đề cao vai trò phụ nữ và trẻ em từ gia đình đến ngoài xã hội. Họ không uống rượu, hút thuốc, không dùng các chất gây nghiện khác nhưng có tình thương đối với ai vướng vào tệ nạn xã hội.
    Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, những giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo vẫn có vai trò, vị trí cho việc phát triển xã hội. Đạo đức tích cực của tôn giáo cần được tiếp tục phát huy góp phần phê phán, đấu tranh, loại bỏ những lối sống lười lao động, sa hoa, lãng phí, tiêu cực, biến chất…Cũng phải tỉnh táo để thấy rằng không phải tất cả đạo đức tôn giáo đều phù hợp, tương đồng với đạo đức xã hội mới. Mấu chốt ở chỗ biết chắt lọc, kế thừa, phát huy những giá trị đạo đức tích cực, tốt đẹp và hạn chế, bỏ qua những mặt chưa phù hợp trong đạo đức tôn giáo. Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hướng đến công nghiệp 4.0, đòi hỏi công chức, nhân viên và người lao động phải có tác phong công nghiệp, hiện đại, tác phong đó đã có sẵn trong đa phần Người Tin lành, vấn đề còn lại là sự nhìn nhận, tiếp nhận và phát huy nó có hiệu quả cao nhất cho sản xuất kinh doanh, đó chính là phát huy nguồn lực tôn giáo cho công cuộc phát triển hội nhập. Nguồn lực tôn giáo rất đa dạng, rất mạnh mẽ nếu phát huy đúng hướng. Thực tế cho thấy, nhiều nước trên thế giới đang phát huy tốt nguồn lực tôn giáo để phát triển. Với cách nhìn mới về tôn giáo và công tác tôn giáo, có thể khẳng định nguồn lực tôn giáo sẽ phát huy hiệu quả cao hơn nữa trong thực tiễn cuộc sống./.

[1] Max Weber (2010), Nền đạo đức Tin lành và tinh thần chủ nghĩa tư bản, NXB Tri thức, Hà Nội,tr.24.

[2] Max Weber (2010), Nền đạo đức Tin Lành và tinh thần chủ nghĩa tư bản, NXB Tri thức, Hà Nội, tr.320-321.

[3] Kinh Thánh, tr.134 (Giăng 19:10-11)

[4] Kinh Thánh, tr.69, 293 (xuất 22:28; I Phi 2:17) 

 Trần Quang Vinh - Ban Dân vận Thành ủy

TIN ĐÃ ĐƯA